icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường
icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường

Tìm Hiểu Về Bánh Đà Trên Ô Tô: Nguyên Lý Hoạt Động, Cấu Tạo, Dấu Hiệu Sự Cố và Cách Khắc Phục

Lượt xem: 79

Bánh đà là một bộ phận quan trọng của động cơ ô tô, có chức năng tích trữ năng lượng quay, làm cho trục khuỷu quay đều và hỗ trợ khởi động động cơ. Bài viết này sẽ giới thiệu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, dấu hiệu sự cố và cách khắc phục của bánh đà trên ô tô, giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ phận này.

1. Bánh đà trên ô tô là gì? 

Bánh đà ô tô là một thành phần quan trọng trong hệ thống lái của xe. Bánh đà giúp truyền động từ tay lái của lái xe đến bánh xe, điều này giúp xe chuyển động theo hướng mà lái xe mong muốn. Đây là một phần của hệ thống lái cơ bản trong ô tô.
Bánh đà thường được gắn liền với trục lái và có thể xoay, giúp lái xe kiểm soát hướng di chuyển của xe. Có nhiều loại bánh đà khác nhau, tùy thuộc vào loại hệ thống lái sử dụng trên xe (ví dụ như hệ thống lái cơ khí hoặc lái điện trợ lực).


Trong quá trình sử dụng xe, bánh đà có thể trải qua mài mòn và cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Nếu có vấn đề với bánh đà, nó có thể dẫn đến các vấn đề như rung lạch, không ổn định khi lái, hoặc tiếng ồn không bình thường. Để bảo dưỡng và sửa chữa, lái xe thường xuyên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ ô tô để kiểm tra và bảo trì hệ thống lái.

2. Cấu tạo của bánh đà trên ô tô

 Bánh đà của ô tô có hình dạng tròn, với trọng lượng chủ yếu tập trung ở phần ngoại vi của nó. Cấu tạo của bánh đà bao gồm những thành phần sau:

  1. Vành Đĩa Ngoài (Outer Rim): Phần đĩa tròn ở phía bên ngoài bánh đà, được gọi là vành, được thiết kế để có khối lượng lớn hơn ở phần ngoại vi. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình truyền động và cung cấp khả năng khởi động cho động cơ thông qua kết nối với hệ thống điện.
  2. Lò Xo Hai Pha (Dual-Phase Springs): Bánh đà chứa lò xo hai pha uốn song song, có khả năng nâng cao khi xe chạy. Sự điều chỉnh của chúng được thực hiện thông qua vòng cung bên ngoài, trong đó lò xo ở phía ngoài được sử dụng để cải thiện dải tần số cộng hưởng không an toàn.
  3. Bánh Hành Tinh (Planetary Gear): Bánh hành tinh bao gồm nhiều bánh răng được gắn vào giá đỡ bánh đà, tạo ra chuyển động hỗn hợp khi giá đỡ bánh đà được truyền động thông qua trục vít và quay.
  4. Vòng Bi Trơn (Plain Bearings): Bộ phận này có chức năng hướng dẫn trục và hỗ trợ hướng tâm. Vòng bi trơn cân bằng trọng lượng và giảm thiểu lực hướng tâm ký sinh do bộ phận máy phát hoặc động cơ tạo ra.
  5. Đĩa Hỗ Trợ (Support Disc): Đặt bên trong bánh đà, đĩa hỗ trợ giúp hỗ trợ lò xo hai pha và các chi tiết khác trong quá trình hoạt động của bánh đà.
  6. Vỏ Bánh Đà (Bearing Shell): Phần vỏ bánh đà bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi bụi bẩn và môi trường bên ngoài, thường được làm bằng chrome để tăng cường độ bền.

3. Nguyên lý hoạt động của bánh đà trên ô tô 

Bánh đà hoạt động dựa trên nguyên lý quán tính, tức là một vật có khối lượng lớn sẽ khó thay đổi tốc độ quay của nó. Khi động cơ khởi động, bộ khởi động điện sẽ quay vành răng của bánh đà, làm cho bánh đà quay theo. Khi bánh đà quay, nó sẽ tích trữ năng lượng dưới dạng động năng. Khi động cơ đạt đến tốc độ cần thiết, bộ khởi động sẽ ngắt kết nối với bánh đà, và bánh đà sẽ tiếp tục quay nhờ năng lượng đã tích trữ.

Bánh đà cũng kết nối với hệ thống ly hợp và hộp số qua trục động lực. Khi người lái nhấn bàn đạp ly hợp, hệ thống ly hợp sẽ tách bánh đà khỏi trục động lực, giúp người lái chuyển số dễ dàng. Khi người lái thả bàn đạp ly hợp, hệ thống ly hợp sẽ kết nối lại bánh đà với trục động lực, và bánh đà sẽ truyền động năng cho bộ truyền động, giúp xe tăng tốc.

Bánh đà cũng có chức năng làm cho trục khuỷu quay đều, bằng cách bù đắp sự chênh lệch tốc độ giữa các xilanh của động cơ. Bánh đà sẽ quay nhanh hơn khi xilanh đẩy trục khuỷu, và quay chậm lại khi xilanh kéo trục khuỷu. Nhờ đó, trục khuỷu sẽ duy trì được tốc độ quay ổn định, giảm dao động và rung lắc của động cơ.

4. Dấu Hiệu Cho Thấy Bánh Đà Ô Tô Gặp Sự Cố

Khi bánh đà của ô tô gặp vấn đề, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe và người lái có thể nhận biết vấn đề thông qua các dấu hiệu không bình thường trong quá trình điều khiển.

4.1. Tăng Tốc Chậm Hơn:

Sau một khoảng thời gian sử dụng, bánh đà và bộ ly hợp có thể trải qua mòn, dẫn đến giảm độ ma sát. Bề mặt của bánh đà có thể bị chai, nứt, làm giảm khả năng ma sát với đĩa ma sát. Điều này dẫn đến việc công suất động cơ không truyền đạt hiệu quả xuống bánh xe, gây thất thoát công suất qua bộ ly hợp và làm xe tăng tốc chậm hơn.
Ngoài ra, nếu phốt làm kín đuôi trục khuỷu hỏng, dầu động cơ có thể rò rỉ và dẫn đến sự trượt của đĩa ma sát trên bánh đà. Điều này có thể gây hiện tượng xe tăng tốc chậm và làm cho việc di chuyển trở nên yếu đuối.

4.2. Mùi Khét:

Một mùi khét nổi lên từ xe có thể là dấu hiệu của ma sát quá mức trên bánh đà. Bề mặt bánh đà có thể bị chai và nứt do nhiệt độ cao, không tạo ra sự bám dính cần thiết với đĩa ma sát. Thường, khi bánh đà gặp sự cố, đĩa ma sát cũng có thể bị mòn và cần phải được thay thế.

4.3. Bàn Đạp Ly Hợp Rung:

Nếu người lái đạp ly hợp và cảm nhận được rung trên bàn đạp, đó có thể là dấu hiệu của sự cố trên bánh đà ô tô. Có thể là do lò xo cân bằng mâm ép bị hỏng hoặc bề mặt bánh đà mòn không đều, tạo ra tình trạng rung không mong muốn.

5. Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục Khi Bánh Đà Ô Tô Gặp Sự Cố

Bánh đà ô tô, khi gặp sự cố, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và an toàn khi di chuyển. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến bánh đà ô tô hư hỏng và cách khắc phục

5.1. Bánh Đà Bị Vênh hoặc Đảo Ngược:

Nguyên Nhân: Sự ma sát không đồng đều với đĩa của bộ ly hợp có thể dẫn đến bánh đà bị vênh hoặc đảo ngược.
Khắc Phục: Kiểm tra bánh đà bằng cách lắp nó lên mặt bích của trục khuỷu và sử dụng đồng hồ để đo độ vênh. Nếu độ vênh lớn hơn 0,1mm, có thể làm láng bề mặt để khắc phục.

5.2. Bánh Đà Bị Bào Mòn hoặc Gãy:

Nguyên Nhân: Va chạm với bánh răng khởi động có thể làm bánh đà bị bào mòn hoặc gãy.
Khắc Phục: Quan sát và xác định vị trí hỏng. Trong trường hợp nhẹ, có thể hàn đắp và làm láng bề mặt. Nếu chỉ một phía bị hỏng, có thể quay ngược lại và sử dụng tiếp. Trong trường hợp hỏng nặng, nên thay mới để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về cách hoạt động cũng như các dấu hiệu thường gặp của bánh đà  trên ô tô . Bằng việc nắm bắt kiến thức cần thiết,chúng tôi mong  bạn có thể tận dụng chúng một cách hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo quản xế hộp của mình.
 

Tin tức mới nhất

contact-us