icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường
icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường

Bơm nước ô tô là gì ? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm nước

Lượt xem: 81

Bơm nước ô tô là bộ phận thuộc hệ thống làm mát bằng nước của xe ô tô. Chức năng chính là đảm nhận nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng nước và áp suất nhất định, giúp duy trì ổn định mức nhiệt độ mà động cơ có thể hoạt động bình thường.

Vị trí của máy bơm nước làm mát luôn gắn phía trước động cơ để cân bằng nhiệt độ. Đồng thời, nước làm mát phải có khả năng chống đông cứng khi nhiệt độ môi trường dưới 0 độ C, không gây ra sự ăn mòn hay oxy hóa với kim loại và hợp kim, đảm bảo ổn định nhiệt độ của động cơ.

Cấu tạo bơm nước ô tô

Cấu tạo máy bơm nước không quá cầu kỳ, phức tạp, bao gồm 4 phần cơ bản: thân máy bơm, trục bơm, đĩa, và cánh bơm. Bơm nước làm mát thường là loại bơm đẩy dẫn động, có 1 đai dẫn động được thiết kế để thực hiện chức năng truyền chuyển động quay của trục khuỷu dẫn động cho bơm nước. Trong đó, thân máy bơm được làm bằng gang hoặc hợp kim nhẹ, trục bơm được làm bằng thép, đĩa và cánh bơm làm bằng gang, gỗ nhíp hoặc nhựa.

Nguyên lý hoạt động của bơm nước ô tô

Hiểu được nguyên lý hoạt động sẽ giúp người sử dụng dự đoán được nguyên nhân hệ thống làm mát trên xe gặp trục trặc. Đối với bơm nước làm mát ô tô, bơm nước tiếp nhận dẫn động từ dây đai và nhận công suất từ trục khuỷu, đồng thời, đĩa bơm quay tạo ra chân không hút nước làm mát với nhiệt độ thấp ở két nước vào tâm đĩa.

Nhờ lực ly tâm, nước bị văng ra ngoài thành bơm theo hình xoắn ốc, lúc này nước mát đi vào động cơ theo đường ống bên dưới, lấy nhiệt nóng của lốc máy và đi lên nắp máy làm mát toàn bộ hệ thống trước khi trở về két nước.

Tốc độ bơm tăng theo khi động cơ tăng tốc, đảm bảo lượng nước mát được vận chuyển tới động cơ nhiều hơn đủ đáp ứng vấn đề giảm nhiệt.

Ước tính một bơm nước có thể đẩy tối đa 28.000 lít/h (tương đương 20 lần/phút). Và tốc độ động cơ càng chậm thì lượng công tiêu tốn bởi bơm nước càng ít.

Trước khi di chuyển, người lái nên kiểm tra lượng nước làm mát trong bình nước phụ, tránh vận hành động cơ khi lượng nước làm mát dưới mức cho phép. Đồng thời, theo dõi kim báo nhiệt độ nước làm mát trên đồng hồ taplo, mức nhiệt lý tưởng từ 90-93 độ C.

Tin tức mới nhất

contact-us