Thúc đẩy hình thành chuỗi liên kết sản xuất phụ tùng ô tô (phần2)
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu kỳ vọng rằng sự kiện sẽ trở thành một trong những diễn đàn chuyên ngành quan trọng, thúc đẩy đối thoại về lĩnh vực phụ tùng ô tô và lắp ráp ô tô trong nước. Họ hy vọng rằng tọa đàm này sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc xây dựng định hướng và kế hoạch đầu tư lâu dài tại Việt Nam, góp phần đẩy mạnh ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Phân tích chi tiết hơn về ngành công nghiệp ô tô, ông Phạm Tuấn Anh chỉ ra rằng, mặ despite việc đã có sự phát triển, ngành sản xuất và lắp ráp ô tô của Việt Nam vẫn chưa đạt được tiêu chí của một ngành công nghiệp ô tô thành công. Sự hợp tác và liên kết chuyên môn giữa các doanh nghiệp trong ngành vẫn còn kém, đặc biệt là giữa sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn vẫn chưa được hình thành. Mức giá bán xe vẫn duy trì ở mức cao so với các nước trong khu vực. "Nói đáng chú ý, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, và thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hoá mang hàm lượng công nghệ thấp" - ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.
Để phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, ông lãnh đạo Cục Công nghiệp nhấn mạnh rằng chính sách cần tiếp tục tập trung vào những hướng cụ thể. Điều này bao gồm việc phát triển mạnh mẽ thị trường ô tô, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. "Quan trọng hơn là duy trì và mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước thông qua hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước với các sản phẩm ô tô chủ lực, có dung lượng thị trường tốt, có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của các nước khác trong khu vực, và phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô" - ông lãnh đạo Cục Công nghiệp nhấn mạnh.