icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường
icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường

Thúc đẩy hình thành chuỗi liên kết sản xuất phụ tùng ô tô (phần1)

Lượt xem: 45

Để tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành ô tô, các doanh nghiệp trong nước chuyên sản xuất phụ tùng ô tô cần hợp tác, liên doanh với các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp ngoại. Ngày 15/4, tại Hà Nội, Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Cục Xúc tiến thương mại và Vinexad đã tổ chức Tọa đàm: “Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô”.

Cơ hội mở

Trong buổi tọa đàm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương, đã chia sẻ rằng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát toàn cầu, Việt Nam đã nổi bật với khả năng kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, điều này đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ các doanh nghiệp Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ mong muốn họ có thể kết nối và tìm hiểu về thông tin thị trường và chính sách, nhằm triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, cơ khí, điện tử và các lĩnh vực khác. Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh rằng đây là một cơ hội quan trọng cho các khu công nghiệp và doanh nghiệp sản xuất Việt Nam để hợp tác và kết nối với doanh nghiệp Hàn Quốc, nhằm thu hút đầu tư và phát triển chuỗi giá trị sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô - một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cả hai bên.

Theo quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16 tháng 7 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, sản xuất phụ tùng ô tô là một trong những lĩnh vực được ưu tiên phát triển tại Việt Nam theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đặc biệt, vào tháng 10/2018, hai mẫu xe Sedan Lux A 2.0 và SUV Lux SA 2.0 của Công ty VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đã tham dự triển lãm quốc tế Paris Motor Show, một trong những sự kiện ô tô hàng đầu thế giới và được công chúng quốc tế đón nhận nồng nhiệt, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới.


Tại Tọa đàm "Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô" diễn ra vào ngày 15/4 tại Hà Nội, sự kiện do Cục Công nghiệp và Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) tổ chức, đã qu reunite các địa phương, đơn vị tư vấn luật, đơn vị nghiên cứu thị trường ngành hàng, khu công nghiệp và đặc biệt là hơn 100 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô, sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô.

Tham gia buổi thảo luận, các đại diện từ doanh nghiệp và cơ quan chính trị đã cùng nhau bàn bạc về các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Ngoài ra, cũng đã diễn ra các cuộc trao đổi ý kiến xoay quanh việc xây dựng chuỗi liên kết giá trị sản xuất bền vững trong lĩnh vực phụ tùng ô tô.

Sự hiện diện đông đảo của các doanh nghiệp từ cả hai quốc gia đã tạo nên một diễn đàn quan trọng, giúp thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ thông tin, từ đó định hình hướng phát triển chung cho ngành công nghiệp phụ tùng ô tô tại Việt Nam.

Hướng tới tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo Bộ Công Thương, có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp chế tạo khung gầm, thân xe, thùng xe và 214 doanh nghiệp chế tạo linh kiện phụ tùng xe ô tô đang hoạt động tại Việt Nam. Ông Phạm Tuấn Anh- Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, một số doanh nghiệp trong nước đã tích cực tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô quốc tế. Công suất lắp ráp thiết kế của Việt Nam khoảng 755 nghìn xe/năm, trong đó doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm 65%. Nhiều hãng xe lớn đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, cung cấp khoảng 70% nhu cầu xe du lịch trong nước, với tổng sản lượng khoảng trên 200 nghìn xe/năm. "Đối với các loại xe tải nhỏ có trọng tải dưới 07 tấn, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, và xe chuyên dụng do Việt Nam sản xuất, chúng đã đạt được tỷ lệ nội địa hóa cao, làm đáp ứng mục tiêu đề ra và cung ứng đáp ứng được nhu cầu thị trường nội địa. Đối với xe tải nhỏ dưới 07 tấn, chúng đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình là 50%. Trong khi đó, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên và xe chuyên dụng đáp ứng khoảng 90% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa từ 45% đến 50%, vượt xa mục tiêu quy hoạch được đặt ra" - như ông Phạm Tuấn Anh đã làm rõ. Sự kiện "Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô" được tổ chức vào ngày 15/4 tại Hà Nội, do Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Cục Xúc tiến thương mại, và Vinexad đồng tổ chức.

Tin tức mới nhất

contact-us