icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường
icon Phụ tùng ô tô Trà Dương cam kết giá tốt nhất thị trường

Những mốc bảo dưỡng định kì xe ô tô mà bạn cần phải biết

Lượt xem: 121

Bảo dưỡng định kỳ là chuỗi các công việc quan trọng cần thực hiện đều đặn trên xe ô tô để duy trì hiệu suất và an toàn. Những công việc này bao gồm thay dầu, kiểm tra hệ thống phanh, làm sạch lọc không khí, kiểm tra hệ thống treo và lái, kiểm tra và thay đổi các bộ lọc và bugi, cùng việc kiểm tra áp suất lốp. Bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp xe hoạt động tốt hơn mà còn giảm nguy cơ hỏng hóc đột ngột, tăng độ an toàn khi lái và kéo dài tuổi thọ của xe. Điều này cũng giúp tránh các chi phí sửa chữa lớn trong tương lai bằng cách phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

1. Bảo dưỡng động cơ của ô tô mới cần được thực hiện sau mỗi 3.000 km.

Đối với những chiếc xe ô tô mới mua, dầu và các mảnh kim loại có thể làm hỏng động cơ của bạn. Cùng với đó, các hãng xe cũng quy định các định mức bảo dưỡng cho các sản phẩm của họ trong một khoảng thời gian, quãng đường nhất định.

Do đó, bạn nên bảo dưỡng xe mới mua, thay dầu mỗi 3.000km

2. Bảo dưỡng thay dầu động cơ: 5.000 - 10.000km/ lần

Theo quy định của các nhà sản xuất, xe ô tô có thể đi được 8.000km - 10.000km mới cần thay dầu. Nhưng theo kinh nghiệm của các thợ máy chuyên nghiệp thì mốc 5.000km là thời gian tốt nhất để thay dầu động cơ cho xe.

Lý do: Thực tế cho thấy, điều kiện giao thông ở Việt Nam không phải là điều kiện lý tưởng. Xe ô tô chạy nhiều trong điều kiện khó khăn, khiến cho động cơ phải hoạt động với công suất cao, dễ bị nóng, dầu máy dễ bị hao mòn, bẩn, làm giảm độ trơn của máy móc.

Thay dầu máy ở mốc 5.000km giúp cho động cơ bền và hoạt động của xe luôn ổn định.

Các mốc bảo dưỡng định kỳThay dầu máy định kỳ mỗi 5000km Bảo dưỡng động cơ của ô tô mới cần làm sau mỗi 3.000 km.


3. Vệ sinh hệ thống làm mát - 3 năm/ lần

Nguyên nhân:

Quá trình hoạt động của động cơ hay sự ma sát của các chi tiết máy sẽ sinh ra nhiều nhiệt lượng, gây hại cho piston và các chi tiết khác

Sau 2 - 3 năm, hệ thống làm mát sẽ tạo ra một chất độc hại, có khả năng ăn mòn các ống xả.

Hệ thống làm mát có chức năng quan trọng trong việc hạ nhiệt và duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ.

Vì vậy, các chuyên gia ô tô khuyến cáo nên kiểm tra rò rỉ vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/ lần, giúp bảo vệ bình điện và cải thiện hiệu suất của hệ thống làm mát cho chiếc xe của bạn.


4. Thay dầu phanh: 2 năm/ lần

Hệ thống phanh có chức năng quan trọng, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Khoảng 2 năm/ lần, bạn nên kiểm tra về độ mòn và hiệu suất hoạt động, thay dầu phanh để bảo đảm thắng xe của bạn vẫn hoạt động tốt.

5. Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/ lần

Hệ thống trợ lực giúp giảm lực tác động lên tay khi lái xe và giảm thời gian vô lăng đáp ứng khi người lái bắt đầu quay vô lăng. Hiện nay, rất nhiều xe có hệ thống trợ lực điện tay lái.

Khoảng 50.000 km hay một mốc thời gian mà các hãng xe quy định cần vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần) để tăng tuổi thọ của hệ thống và tăng độ an toàn cho chiếc xe của bạn.
 

6. Thay dầu hộp số

Thay dầu hộp số sàn: 50.000km/lần

Vì cấu trúc phức tạp và cách trộn nhiều loại dầu khác nhau nên sau khi đi được khoảng 50.000 km, bạn nên đưa chiếc xe của mình đến các hãng xe để có thể dùng loại dầu phù hợp cho hộp số sàn của chiếc ô tô đó.

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 – 100.000km/lần

Theo các chuyên gia khuyên nên thay dầu số tự động mỗi 70.000 - 80.000km khi xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Còn khi sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt thì khoản 50.000 - 70.000km.
 

7. Thay đồ lọc gió cho động cơ: 20.000 – 30.000km/ lần

Việc thay lọc gió sau khi chạy khoảng 20.000 - 30.000km rất cần thiết. Bước bảo trì này vừa tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng tác dụng rất lớn. giúp cho hệ thống mát và hoạt động ổn định hơn, tăng độ bền cho động cơ trong xe.

8. Thay thế bộ lọc nhiên liệu: 50.000 - 100.000km/ lần

Thay bộ lọc nhiên liệuThay bộ lọc nhiên liệu

Việc thay lọc nhiên liệu trong động cơ thường cần làm sau mỗi 50.000 - 100.000km, số này còn tùy thuộc vào từng hãng xe khác nhau.

9. Bugi cần được thay thế sau mỗi 60.000 - 100.000 km /lần.

Bạn nên thay bugi sau mỗi 60.000 - 100.000km. Nhưng với một số loại xe có turbo thì mốc này là 60.000 - 70.000km, còn với những động cơ thường thì mốc này là 100.000km. Do đó, bạn cần phải chọn cách thay bugi phù hợp với loại xe và hoạt động của xe để bảo đảm chiếc xe của bạn luôn sẵn sàng chạy.

Kiểm tra Bugi ô tô
 

10. Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 - 100.000km/ lần

Hệ thống dây an toàn cần được kiểm tra mỗi lần bạn bảo trì xe. Nếu thấy dây bị hư hoặc cũ, không chất lượng, không bảo đảm an toàn thì bạn nên thay mới. Tuổi thọ tối đa cho dây an toàn là 4 - 5 năm hoặc 80.000 - 100.000km, còn phụ thuộc vào hoạt động của nó.

11. Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy 

Kiểm tra thùng máy và bên trong buồng máy là việc làm thường xuyên hàng ngày, hàng tuần để xóa sạch các vật thể cứng, lá cây, bụi bẩn rơi vào trong khoang máy, ngăn chuột, gián xây tổ, gặm hư.

Kiểm tra thùng máy và bên trong khoang máy thường xuyên.

Việc kiểm tra này không mất quá nhiều thời gian của bạn mà lại đảm bảo an toàn, giúp bạn yên tâm trên mỗi chặng đường đi.


Bài viết trên của chúng tôi đã khái quát toàn bộ các mốc bảo dưỡng mà chủ xế cần lưu ý khi vận hành chiếc xe của mình sau những quãng đường nhất định. Hy vọng những thông tin củ chúng tối sẽ cung cấp là hữu ích, giúp chủ xế quan tâm hơn đến tình trạng hoạt động của xe để xe luôn vận hành êm ái và mượt mà nhất.
 

Tin tức mới nhất

contact-us